Có nên thuê con làm việc nhà phụ giúp gia đình không

Trẻ nhỏ vốn thích bắt chước bố mẹ khiến việc nhà, nhưng rộng rãi gia đình đã bỏ qua quá trình vàng, phải sử dụng tiền như phần thưởng để "dụ dỗ".

Thói quen trả cho con 1 khoản tiền nhất thiết để khiến cho việc nhà đã tồn tại trong những gia đình Mỹ khoảng 100 năm. "Động lực thúc đẩy chúng sẽ nâng cao lên gấp đôi", Steven Mintz, nhà sử học thuộc Đại học Texas ở Austin nhận định. Đầu tiên, việc ấy giúp trẻ với khả năng tự tham dự vào hoạt động chọn bán, chẳng hạn mang thể dễ dàng đi sắm kẹo, đồ chơi hay các sản phẩm ít tiền mà ko nên hỏi xin bố mẹ. Thứ hai, phụ huynh đang dạy trẻ về giá trị của đồng bạc ưng chuẩn lao động.

thuê trẻ giúp việc nhà <span class='marker'>mang</span> lợi hay <span class='marker'>sở hữu</span> hạiHiện nay, trẻ nít Mỹ nhận được làng nhàng 800 USD tiền tiêu vặt mỗi năm, theo Viện Kế toán Công chứng Mỹ. Dù vậy, chúng thường ko nhận được tiền mà ko với lý do nhất định. Đại hầu hết phụ huynh gán số tiền ấy như khoản "lương" dành cho các việc vặt trong nhà.

Từ nhu cầu phổ biến, đa dạng vận dụng di động đã ra đời, trong đó Homey. Được 100.000 gia đình sử dụng, ứng dụng này cung cấp biểu đồ giúp phụ huynh dễ dàng quản lý việc chi tiền trợ cấp sau khi xác nhận trực quan rằng việc nhà đã hoàn thành. Ứng dụng tương tự sở hữu tên BusyKid, ra mắt đầu năm 2018 và được 25.000 gia đình sử dụng, cho phép trẻ đầu tư vào thị trường chứng khoán bằng tiền tài mình. Mục đích chính của nó là dạy trẻ về quản lý tài chính cá nhân.

 

Một tác giả trên tờ Washington Post từng với bài viết "Tôi trả tiền để con tự mặc quần áo, khiến cho bài tập và nhiều việc khác nữa. Đó là quyết định rẻ nhất của tôi từ trước tới nay". Bà mẹ sở hữu hai con bị rối loạn nâng cao động giảm để ý (ADHD) đã nhận thấy hiệu quả vượt trội của cơ chế thưởng tiền và gợi ý phụ huynh khác áp dụng. Vì những đồng xu được treo thưởng, con cô sẽ phấn đấu phổ biến hơn thường ngày để hoàn thành 1 số việc vặt. "Trong tâm lý học, điều này được gọi là nâng cao cường hành vi theo cách tích cực", cô viết.

Có thật như vậy không? Nhiều chuyên gia mà tôi tham khảo ý kiến đã đãi đằng mối lo ngại rằng việc "thuê" trẻ làm cho việc nhà chỉ mang hiệu quả ngắn hạn. Họ tin nó mang thể gửi cho trẻ các thông điệp méo mó về nghĩa vụ cá nhân trong gia đình và cùng đồng.

Thực tế, nhiều nền văn hóa trên thế giới ko khuyến khích thưởng tiền cho trẻ làm việc nhà. Một số trẻ viện trợ gia đình từ rất sớm, cảm thấy hạnh phúc vì các đóng góp của mình và không nên cha mẹ sử dụng tiền để "dụ dỗ".

Suniya Luthar, nhà tâm lý học tại Đại học bang Arizone, đặt câu hỏi đáng suy ngẫm: "Bạn thấy việc trả cho trẻ 1 đồng xu mỗi lần nhặt xống áo mà nó vứt vương vãi ra sàn với tác dụng lâu dài hay không? Bạn sở hữu nợ bản thân khoản tiền nào khi tự thu dọn vật dụng mình bày bừa?".

Luthar ko phản đối việc cho con khoản phụ cấp, nhưng bà cho rằng điều quan yếu là phụ huynh buộc phải khiến chomang trẻ rằng 1 số công tác trẻ nên khiến ko cần để được trả công mà là ấy đề nghị cần để giữ cho nhà cửa gọn gàng. "Trong 1 gia đình, không ai trả tiền cho bạn để tự buộc giày hay cất quần áo", bà nói. Dù vậy, bà cũng thừa nhận nuôi dạy con cáicông tác khó khăn, khiến cho đôi khi người to buộc phải "hối lộ" trẻ theo bí quyết nào đó.  

Luthar yêu cầu phương án mà chuyên gia tài chính cá nhân Ron Lieber của tờ New York Times đã chỉ ra khi viết sách hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ về tiền bạc. Theo ông, tiền tiêu vặt chỉ bắt buộc được xem là dụng cụ để trẻ học phương pháp tiết kiệm, cho đi và ăn tiêu vào những đồ vật mình thực sự quan tâm. 

"Trẻ cần làm cho việc nhà sở hữu cộng lý do người lớn khiến việc nhà. Đó là vì việc nhà bắt buộc được hoàn thành, ko đi kèm sở hữu đợi mong được trả công", ông viết. 

Lập luận này gây ra 1 số tranh cãi, đa dạng phụ huynh phản đối việc đưa tiền tiêu vặt cho trẻ mà ko nhấn mạnh chúng đã khiến gì để nhận được số tiền đó. Lieber cũng kể tới quan điểm này trong cuốn sách, gợi ý rằng phụ huynh sở hữu thể xem xét trả tiền cho trẻ với một số công tác chỉ xảy ra 1 lần định kỳ như rửa ôtô hay sơn phòng. 

Heather Beth Johnson, nhà xã hội học tại Đại học Lehigh, người nghiên cứu về bất đồng đẳng giàu nghèo, tin rằng lúc người to trả tiền cho trẻ để khiến những việc dĩ nhiên nên làm cho cách thành viên của gia đình hay cùng đồng, trẻ sẽ thấy bản thân mang quyền đổi chác, hoặc thể không nhận nhiệm vụ. 

"Đây là vấn đề không xảy ra ở các gia đình nghèo. Họ sẽ ko nói mang con những câu như: Nếu con trông em thì mẹ sẽ trả tiền. Họ làm cho trẻ biết rằng nghĩa vụ của trẻ là trông em, vì em bắt buộc được coi sóc", Johnson nói. 

Các con của cô, 1 cặp sinh đôi 14 tuổi và một đứa trẻ 10 tuổi, ko được nhận tiền tiêu vặt. Nhưng chúng được đưa tiền khi nên và thường xuyên được san sẻ về các công tác nên thiết trong gia đình. 

"Có thể điều này tương đối kỳ cục. Tuy nhiên, tôi ko nên đề cập câu gì hai lần. Khi tôi nói Đổ rác đi con, chúng sẽ khiến ngay", cô cho biết. 

Khi coi xétkhuôn khổ rộng hơn, trên toàn thế giới chứ không chỉ trong nước Mỹ, mang lẽ việc thưởng tiền để làm việc nhà mới bị đánh giá là "kỳ cục". David Lancy, cựu giáo sư nhân chủng học tại Đại học bang Utah, đã nghiên cứu cách điều phối việc nhà của nhiều gia đình ở các quốc gia và nhận ra trẻ to lên ở các cùng đồng kém lớn mạnh về kinh tế nghĩa vụ cao hơn trẻ thơ Mỹ.

Sau khoảng 18 tháng vòng quanh trái đất, Lancy giải thích, trẻ ở rộng rãi nơi thường phấn khởi lúc giúp đỡ bố mẹ. Chúng học rất nhanh duyệt quan sát và bắt chước. "Lời khen ngợi cực kỳ hiếm hoi. Phần thưởng chính dành cho chúng là được tham dự vào dòng chảy hoạt động của gia đình", ông nói. 

Một phương pháp tự nhiên, trách nhiệm của trẻ tăng dần theo khả năng và sức khỏe. Chúng mang thể bắt đầu bằng cách xách hộ mẹ các túi nhẹ, sau một thời kì đã mang thể nấu bếp hoặc chăm em.

Trẻ được giao việc mà không cảm giác bị sai bảo, nhờ đó chúng tự giác khiến choko phải cần quát nạt. Và tất nhiên, chúng không nghĩ sẽ được trả tiền cho các việc vặt đó. 

Lancy nhận xét, điều này trái ngược hoàn toàn mang bí quyết dạy con ở Mỹ và các nhà nước vững mạnh khác. "Chúng ta đã khước từ sự viện trợ của trẻ. Chúng ta tranh thủ làm việc vặt lúc trẻ ngủ trưa, chúng ta vô tình truyền thông điệp rằng viện trợ bố mẹ1 gánh nặng. Do vậy, ko mang gì đáng ngạc nhiên khi bản năng của trẻ bị dập tắt. Đến lúc con khoảng 6-7 tuổi, chúng ta khởi đầu nghĩ giờ con đã sẵn sàng để làm việc vặt hay chí ít là tự coi sóc bản thân, thì chúng đã mất hết mong muốn giúp đỡ cha mẹ rồi", ông nói. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến